Subscribe:

Ads 468x60px


Labels

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

Alibaba Course วันแรก

เป็นอะไรที่ โหด มว๊ากกกกกกกกก+++++ โหดนี่หมายความว่า เยอะ! แน่น! และ จัดเต็ม! พี่ตรี (วิทยากร) ให้ความรู้เยอะมากค่ะ สัมมนาคอร์สนี้มีคนเข้าร่วมน่าจะประมาณ 50 คนได้ ถือว่าเยอะค่ะ สัมมนาเริ่มตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น หัวใจสำคัญของคอร์สนี้ที่วิทยากรพยายามจะสื่อออกมาคือเรื่องของ Marketing ค่ะ ไม่ว่าเราจะทำการค้า Online กับใครที่ไหนหรือเว็บไหน การตลาดเป็นสิ่งที่สำคัญมากถึงมากที่สุด (เพิ่งมารู้จากคอร์สนี้แหละค่ะ :P ) การทำการตลาดออนไลน์จะทำให้คนทั่วโลกรู้ว่าเรา EXIST!! รู้ว่าเรามีตัวตน และเค้าก็สามารถติดต่อเราได้โดยตรงจากการที่เค้า Search ใน Google ถ้าเราทำให้เว็บของเรา หรือสินค้าของเราติดอันดับแรกของเว็บ Google ได้ อาจจะผ่าน SEO หรือ PPC เราก็หมดห่วงค่ะ แต่ก็ต้องใช้เวลาค่ะในการที่จะทำให้เว็บเราติดอันดับ

จากนั้นพี่ตรีก็จะพูดถึงการเริ่มต้นใน Alibaba เช่น ขั้นตอนการสมัคร การลงขายสินค้า (เน้นรูปสวย เนื้อหาเด่นและครบ Copy เนื้อหาจากเจ้าอื่นได้เพื่อให้เราดูเป็น Professional มากขึ้น hahaha) นอกกจากนี้ยังอธิบายการนำเข้าและส่งออกว่ามันไม่ได้มีอะไรยุ่งยากขนาดนั้น ส่วนมาก Payment คนจะนิยมใช้แบบ T/T และ Paypal ถ้าเราจะใช้ L/C เราก็ต้องเอาทรัพย์สินของเราไปค้ำประกันกับธนาคารก่อน ถ้าใครไม่อยากเสี่ยงก็ให้ใช้เป็น T/T กับ Paypal แทนค่ะ ... T/T ผู้ซื้อจะมีความเสี่ยง 100%  เพราะ เค้าต้องโอนเงินมาให้เราก่อน เราถึงจะส่งของให้เค้า แต่ผู้ขายจะไม่มีความเสี่ยงเลยค่ะ ส่วน Paypal ก็น่าจะคุ้นๆกันอยู่แล้ว Paypal จะเก็บค่าธรรมเนียมประมาณ 3% เวลาผู้ซื้อโอนเงินมาให้เราค่ะ แต่ Paypal ก็จะเสี่ยงต่อผู้ขายอย่างไทยเราในกรณีที่เราค้ากับ USA และผู้ซื้อใน USA ดันดึงเงินคืนในขณะที่เราส่งของไปแล้ว (ดวงซวยค่ะ -_- ) USA จะชนะเราเสมอเพราะ Paypal เป็นของอเมริกานั่นเอง ทำธุรกิจทุกอย่างมีความเสี่ยงค่ะ

นอกจากนี้ยังไม่เว็บอื่นที่นอกเหนือจาก Alibaba แต่หน้าตาคล้ายๆ Alibaba เลยค่ะ ได้แก่ EC21 เป็นเว็บนำเข้า-ส่งออกออนไลน์อันดับ 2 ของโลก และยังมี TradeIndia , Globalsources , DiyTrade , TaiwanTrade เป็นต้นค่ะ เนื้อหาบางอย่างเราก็ไม่เคยรู้มาก่อน เช่นทำยังไงให้มือใหม่อย่างเราไม่โดนผู้ขาย/ผู้ซื้อใน Alibaba โกงเราได้ หรือ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเราใน Alibaba เชื่อว่าเราจะไม่โกงเค้า บางอย่างที่วิทยากรพูดออกมายังต้องทำความเข้าใจอีกเยอะก็มีค่ะ เพราะมันเป็นความรู้ใหม่ๆที่หาไม่ได้ในห้องเรียนจริงๆ ไม่มีใครสอนการตลาดได้ดีเท่าผู้ที่มีประสบการณ์โดยตรงหรอกค่ะ เราต้องเรียนรู้และปรับใช้ในแบบของเราค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาพูดถึงคอร์สสัมมนา Alibaba วันที่ 2 ต่อนะคะว่าเป็นยังไงกันบ้าง ถ้าใครสนใจคอร์ส Alibaba แบบ 2 วัน สามารถดูรายละเอียดได้โดย Click ที่นี่ ค่ะ หน้าตาเว็บไซต์ Highbizz ก็ประมาณนี้ค่ะ


0 comments:

แสดงความคิดเห็น